วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Heroes of the north : update 01

โพสนี้จะบอกถึงพัฒนาการของการเขียนเรื่องนี้  ครั้งที่ 1


  • การพัฒนาตัวละคร #1
ตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงทั้ง 3 
โตโกะ , บัลโต และ ฟริตซ์(น้องชายโตโกะ) เรียงจากซ้ายไปขวา
แต่ตัวละครหลักจริงๆคงเป็น บัลโต และโตโกะ


ในเรื่องจริงจากเท่าทีอ่านมา บัลโตไม่ได้เป็นสุนัขลากเลื่อนที่มีชื่อเสียงมากมายอะไรมาก่อนหน้าเหตุดารณ์โรคระบาด เขาไม่เคยได้นำทีมลากเลื่อนด้วยซ้ำ หรือแม้แต่เข้าร่วมการแข่ง
เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพร่างกายไม่เหมาะสม แต่ด้วยความไว้วางใจของ Gunnar Kaasen Musher ของเขาในเวลานั้น ให้บัลโตได้นำทีมในภารกิจสำคัญนี้ (อุณหภูมิของพายุหิมะในขณะนั้น ลดลงถึง - 57 องศา และวิสัยทัศน์เลวร้ายมาก Musher ต้องหวังพึ่งเพียงการนำทางของสุนัขเท่านั้น) และเขาได้พิสูจน์ตัวเองในที่สุด ทีมของบัลโตเป็นพลัดสุดท้ายที่เดินทางเข้า Nome (การขนส่งวัคซีน ใช้วิธีส่งต่อเป็นทอดๆระหว่างทีมที่ประจำอยู่ในแต่ละจุด 20 ทีม) ทำให้บัลโตซึ่งเป็นผู้นำทีมกลายเป็น ฮีโร่ มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วสหรัฐในเวลาต่อมา

แต่ในหมู่ Musher กล่าวกันว่า ฮีโร่ตัวจริงคือ โตโกะ Musher คือ Leonhard Seppala ซึ่งเป็น Musher ที่มีชื่อเสียงมากในเวลานั้น โตโกะ เป็นสุนัขที่เกิดมาเพื่อเป็นสุนัขลากเลื่อนโดยแท้จริง ด้วยลักษณะร่างกาย ความฉลาด เป็นสุนัขที่มีชื่อเสียงมากเช่นกัน และในภาระกิจนี้ทีมของโตโกะเป็นทีมที่เดินทางระยะไกลที่สุดอีกด้วยในสภาพอากาศเช่นเดียวกัน แต่กลับได้รับความสนใจน้อยกว่าบัลโต
ส่วน ฟริตซ์ เป็นน้องชายต่างพ่อของ โตโกะ นำทีมร่วมกับโตโกะในภารกิจนี้

โดยสรุปแล้ว โตโกะ มีบทบาทมากในเหตุการณ์นี้ และยังมีประวัติน่าสนใจกว่าบัลโตซะอีก

สมาชิกในทีมลากเลื่อนบัลโต

1. Balto (Leader)   2. Autumn (Swing)  3. Snowy (Swing)
4. ??? (Team)   5. ??? (Team)  6. Daylight (Team)   7. Pirate (Team)
8. Max (Wheel)  9. Fox (Wheel)

กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาตัวละคร

การพัฒนา/ สร้าง ตัวละครถือเป็นเรื่องยากและซับซ้อน การสร้างตัวตนอีกตัวตนขึ้นมาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ บางครั้งผมเขียนๆไป พอมาดูอีกทีกลับมีความคล้ายกันของตัวละคร (ไม่หลากหลาย) ต้องหัดวิเคราะห์นิสัยตัวละครจากกรณีตัวอย่าง บางครั้งก็เผลอสะท้อนภาพตัวเองลงไปซะงั้น
ถ้าเอาอย่างง่ายก่อนคงต้องหา ตัวละครที่เป็นแบบ แล้วเอา character มาปรับใช้ หรือ นึกนิสัยเคร่าๆแล้วตามหาตัวละครที่คล้ายคลึงมาศึกษา เราจะได้เข้าใจตัวละครของเรามากยิ่งขึ้น บางครั้ง เราจะเห็นลักษณะตัวละครของจากการสเก็ดภาพขึ้นมาเล่นๆก่อน

ตัวละคร Musher
บัลโต และ Hans (ตัวละครแต่ง) Musher ของเขา เป็นคนชนเผ่าในท้องถิ่น ชอบความเจริญและเริ่มทำงานในเมือง



โตโกะ และ Claire musher สาวรักการผจญภัย มีฝีมือเยี่ยมเพียงไม่กี่คนในอลาสก้า

ในเหตุการณ์จริงไม่มี Musher ผู้หญิง แต่คิดว่าถ้ามีแต่ผู้ชายมันจะไม่มีสีสัน เลยเพิ่มตัวละครหญิงเข้ามา และโดยส่วนตัว ชอบตัวละครผู้หญิงเก่งๆ เก่งกว่าผู้ชายยิ่งดี (ไม่แน่ใจว่าในเวลานั้นจะมี Musher ผู้หญิงบ้างหรือเปล่า ต้องขอไปหาดูก่อน)


  • Story outline
คิดว่าคือ การวางโครงเรื่องอย่างคร่าวๆกำหนดเหตุการณ์สำคัญ หลักก่อน และส่งผลเชื่อมโยงถึงเหตุการณ์สำคัญต่อไปอย่างไง ส่งผลถึงตอนจบในรูปแบบไหน พูดเหมือนง่ายแต่มันยากมาก (ดูเหมือนจะไม่มีอะไรง่ายๆสำหรับผมเลยนะ) บางที่ติดตรงนู้น ตรงนี้ ความเป็นไปได้ก็ดี บางทีสมเหตุผลแล้วแต่มาดูอีกทีเนื้อเรื่องไม่น่าสนใจก็เลิกเอาดื้อๆ แต่มันจะไม่ใช่ครั้งนี้...

สำหรับโครงเรื่อง เรื่องนี้ไม่ยากเลย เพราะมี Outline จากเหตุการณ์จริงอยู่แล้วบางส่วน เพียงแต่ต้องเพิ่มลายละเอียด สร้างเนื้อหาใหม่เข้าไป แถมมีภาคหนังการ์ตูนสุดดังให้เปรียบเทียบอีก ไม่ง่ายซะทีเดียว

จากการวาง Outline คร่าวๆทั้งหมด ค่าดว่าจะมีทั้งหมด 5 ตอนหลัก และตอนส่งท้าย 
ตอนนึงคิดว่าคงไม่ยืดยาวมากจะเอาให้สั้นกระชับ... 

หลังจากวางเหตุการณ์ต่างๆลงตัวในระดับหนึ่งก็ต้อง ลงรายละเอียด บทสนทนา และเหตุการณ์ที่แสดงตัวตน ความสัมพันธ์ของตัวละครแต่ละตัว (เป้าหมายของผมอยากให้คนดูหลงรักตัวละครผม เหมือนที่ผมรักบัลโตมากๆ) ซึ่งเป็นเรื่องยากที่สุดสำหรับคนอย่างผม...


โพสนี้ขอจบแค่นี้ก่อนละกันนะครับ

เป็นกำลังใจให้ นักวาดอ่อนหัดคนนี้ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น